🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

Hotline: 0943.199.449

Địa chỉ: 75 Hoàng Văn Thụ, P15, Q.Phú Nhuận
cropped-logo.png

6 thành phần cơ bản của hệ thống server (máy chủ)

Top Best Seller NAS 2024:

Nội dung bài viết

Server (máy chủ) đã rất quen thuộc với chủ doanh nghiệp, công ty vừa và nhỏ. Theo đó, để làm nên một hệ thống server hoàn chỉnh phục vụ khách hàng thì cần đến nhiều bộ phận khác nhau. Cùng Mstar Corp tìm hiểu xem hệ thống server (máy chủ) bao gồm những gì trong bài viết dưới đây.

Server (máy chủ) là gì?

Server (còn gọi là máy chủ) là hệ thống bao gồm gồm các chương trình máy tính (phần mềm) hay là một thiết bị có vai trò cung cấp các tài nguyên, dịch vụ và chức năng cần thiết cho các máy tính cá nhân khác có kết nối đến với máy chủ – được gọi là các client. các cilent kết nối với máy chủ thông qua giao thức Internet Protocol (IP) hay hiểu đơn giản hơn là chúng kết nối với nhau trong cùng một mạng máy tính.

Server có thể hoạt trên một máy tính hay nhiều máy tính khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và quy mô của đơn vị sử dụng chúng có ít hay nhiều thông tin. Tuy nhiên, về cơ bản thì server cũng tương tự như một máy tính thông thường, chỉ khác là tốc độ xử lý và khả năng lưu trữ dữ liệu của chúng nhanh hơn, lớn hơn mà thôi.

Server (máy chủ) là gì?

Server (máy chủ) là gì? (Nguồn: Internet)

6 thành phần cơ bản của hệ thống server (máy chủ)

  • Mainboard server: Đây là mạch điện chính, trung tâm của một máy chủ. Nhiệm vụ của chúng là kết nối và truyền dẫn giữa các thiết bị khác nhau trong máy. Cấu tạo của mainboard server bao gồm các khe sockets, các khe chứa bộ nhớ, các giao diện gắn thiết bị ngoại vi như máy in… Bộ phận này cũng có thể được tích hợp sẵn các mạch điều khiển gắn liền cho modem, âm thanh, card màn hình.
  • CPU máy chủ: Là bộ phận quan trọng nhất, là trung tâm điều hành cả hệ thống. Nó là một mạch tích hợp phức tạp các transitor trên một bảng mạch nhỏ. Đây là bộ xử lý trung tâm của máy chủ (server) và được xem như là bộ não quan trọng nhất của hệ thống.
  • RAM: RAM server có vai trò cực kỳ quan trọng, chúng quyết định đến khả năng xử lý của máy chủ tại một thời điểm chạy được đồng thời bao nhiêu chương trình cũng như lượng dữ liệu có thể được xử lý ngay tức thời. RAM server có chức năng ECC (Error Checking and Correction) có khả năng kiểm tra và sửa lỗi kịp thời khi có lỗi xảy ra với các chi tiết nhỏ của hệ thống datacenter.
  • Chassis server dùng để bảo vệ các thiết bị phần cứng (Ram, CPU, HDD, Main…) bên trong máy, đây chính là Case của một máy tính cá nhân thông thường.
  • HDD server (ổ cứng máy chủ) hoạt động như mợ bộ nhớ với chức năng dùng để lưu trữ dữ liệu, lưu trữ hệ điều hành, các phần mềm ứng dụng và các dữ liệu của người dùng. Một máy chủ có thể gắn được nhiều HDD để có thể tăng dung lượng lưu trữ nếu muốn.
  • Card RAID: Đây là thành phần giúp kết hợp các ổ cứng thành một thể thống nhất với những cơ chế sao lưu, chống lỗi giúp dữ liệu của bạn luôn được an toàn khi có các trục trặc vật lý xảy ra.

6 thành phần cơ bản của hệ thống server (máy chủ)

6 thành phần cơ bản của hệ thống server (máy chủ) (Nguồn: Internet)

Cách chọn server (máy chủ) phù hợp cho doanh nghiệp

  • Xác định các yêu cầu hiệu suất cho máy chủ. Bạn mong đợi có bao nhiêu người dùng máy chủ?
  • Dự đoán việc sử dụng băng thông của bạn, có liên quan đến lưu lượng dữ liệu. Nếu doanh nghiệp của bạn thấy lưu lượng truy cập cao, hãy sử dụng nhiều băng thông hơn.
  • Xem xét yêu cầu lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp. Bạn có thể chọn từ một số tùy chọn ổ cứng và cân nhắc xem bạn cần cấu hình như thế nào.
  • Hãy xem xét khả năng mở rộng mở rộng quy mô hệ thống trong tương lai. Có dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng với máy chủ không? Nếu một máy chủ chuyên dụng không có khả năng mở rộng linh hoạt, hãy sử dụng máy chủ ảo Cloud Server giúp đáp ứng yêu cầu tăng/giảm tài nguyên nhanh chóng đặc biệt là vào thời gian cao điểm.

Việc hiểu rõ 6 thành phần cơ bản của hệ thống server là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và an toàn. Một hệ thống server mạnh mẽ và ổn định không chỉ hỗ trợ quá trình xử lý dữ liệu mà còn bảo đảm hoạt động liên tục, bảo mật thông tin và tối ưu hóa nguồn lực.

Hãy để dịch vụ IT thuê ngoài M-TechCare đồng hành cùng bạn trong việc triển khai và duy trì hệ thống server tối ưu nhất, giúp doanh nghiệp của bạn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức công nghệ. Liên hệ với đội ngũ chuyên viên IT để được tư vấn giải pháp toàn diện cho hệ thống server doanh nghiệp.

MODEL NAS SYNOLOGY ĐỀ XUẤT DÀNH CHO BẠN

Model
NAS Synology DS723+NAS Synology DS224+NAS Synology DS923+NAS Synology DS1522+
Số users20 – 30 người20 – 30 người50 – 100 người100 – 150 người
Số bay2-bay có thể mở rộng lên 7-bay2-bay4-bay có thể mở rộng lên 9-bay5 bays có thể mở rộng thành 15 bays
RAM2 GB DDR42 GB DDR44 GB DDR48 GB DDR4
Hỗ Trợ SSD3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD
M.2 drive bay2 (NVMe)02 (NVMe)2 (NVMe)
Kiến thức
Kiến thức mới cập nhật