🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

Hotline: 0943.199.449

Địa chỉ: 75 Hoàng Văn Thụ, P15, Q.Phú Nhuận
cropped-logo.png

Proxy là gì? Ưu nhược điểm, phân loại và các tính năng đặc biệt của Proxy Server

Top Best Seller NAS 2024:

Nội dung bài viết

Hiện nay quá trình phát triển của công nghệ thông tin không ngừng tăng lên, Proxy đã trở thành một phần quan trọng. Nhu cầu sử dụng Wifi đã trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong cuộc sống, trong đó Proxy đảm bảo truy cập mạng diễn ra thuận tiện, ổn định và an toàn. Vậy Proxy là gì, có tính năng như thế nào và làm cách nào để cấu hình trên máy? Hãy cùng Mstar Corp tìm hiểu thông tin liên quan trong nội dung dưới đây nhé.

 

Proxy là gì?

proxy-la-gi
Tìm hiểu về Proxy.

 

Proxy hay máy chủ Proxy là phương tiện trung gian, có nhiệm vụ như một cánh cửa kết nối gián tiếp giữa người dùng và internet. Proxy hoạt động như tường lửa và bộ lọc web, cung cấp kết nối mạng chia sẻ, dữ liệu bộ nhớ cache để tăng tốc các yêu cầu thông thường.

Nó là 1 router hoặc 1 hệ thống được tách biệt kết nối giữa người gửi (sender) và người nhận (receiver). Proxy có IP và 1 cổng truy cập cố định nhưng khác nhau theo từng địa phương, khu vực, đất nước. Máy chủ Proxy cung cấp chức năng bảo mật và riêng tư phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng hay chính sách của công ty.

Ví dụ: Proxy 77.71.0.149.8080 => địa chỉ IP là 77.71.0.149, cổng truy cập 8080.

 

Proxy Server có ưu, nhược điểm gì?

uu-nhuoc-diem-cua-proxy
Proxy có những ưu và nhược điểm riêng

 

Máy chủ Proxy mang đến hàng loạt lợi ích, nhưng người sử dụng cũng phải đối diện với những rủi ro riêng. Vậy lợi ích và rủi ro của Proxy Server là gì?

 

Sử dụng Proxy Server mang lại lợi ích gì?

  • Riêng tư: Người dùng có thể sử dụng máy chủ Proxy truy cập Internet riêng tư. Một số máy chủ Proxy có thể thay đổi IP, thông tin nhận dạng mà yêu cầu gửi lên nên máy chủ đích không thể biết người đưa ra yêu cầu. Do đó người dùng giữ kín được thông tin cá nhân, thói quen duyệt web.
  • Điều khiển: Sử dụng máy Proxy, các nội dung của người dùng được chọn lọc, trở nên an toàn hơn tránh khỏi nhiều nguy cơ tiềm ẩn trên Internet
  • Tăng tốc độ: Sử dụng Proxy Server giúp tiết mạng tổng có hiệu suất tốt hơn, đồng thời lưu trữ các trang web phổ biến để tiết kiệm băng thông một cách tốt nhất.
  • Giảm tải máy chủ: Proxy Server thông qua load balancing phân phối công việc truy cập đến nhiều máy chủ, để cân bằng, giảm tải áp lực, đảm bảo hiệu suất và khả năng chịu tải cho hệ thống.
  • Kiểm soát nội dung: Máy chủ Proxy cho phép quản trị viên thiết lập các chính sách kiểm soát, giới hạn truy cập và các nguồn tài nguyên mạng, kiểm soát nội dung được truy cập. Từ đó Proxy giúp tăng cường bảo mật, tuân thủ quy định sử dụng mạng. Lợi ích này tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và xác minh người dùng, bảo vệ dữ liệu thông qua việc dùng VPN kết nối với máy chủ Proxy.
  • Truy cập được nội dung bị chặn: Sử dụng Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP, thay đổi địa lý để truy cập dễ dàng vào các nội dung bị chặn.

 

Rủi ro nào gặp phải khi sử dụng Proxy Server?

  • Tốc độ chậm: Đối với các website được lưu trữ trước, Catching Proxy sẽ giúp cải thiện thời gian tải. Tuy nhiên Proxy sẽ chậm kết nối với website mới truy cập.
  • Không ổn định: Hiệu suất đối với Proxy miễn phí hầu như không cao, trong đó một số trường hợp còn bị ngắt kết nối đột ngột hoặc gián đoạn dịch vụ.
  • Hạn chế bảo mật: Mặc dù Proxy có thể ẩn được địa chỉ IP, tường lửa nhưng một số trường hợp không thể mã hóa lưu lượng truy cập. Ví dụ: Kết nối Proxy qua mạng không dây, người dùng khác có thể theo dõi hoạt động của bạn thông qua VPN.
  • Hạn chế chức năng: Người dùng chỉ có thể đặt 1 Proxy áp dụng cho toàn bộ thiết bị và không thể hoạt động trên từng cơ sở ứng dụng, dẫn đến không ít khó khăn và bất tiện.
  • Yêu cầu kỹ thuật: Để thiết lập và quản lý Proxy yêu cầu người quản trị phải có kiến thức và kỹ năng quản trị hệ thống. Việc hạn chế về kỹ thuật có thể dẫn đến cấu hình sai, gây ra các vấn đề và mở ra lỗ hổng bảo mật trong hệ thống mạng.
  • Phụ thuộc vào Proxy Server: Trường hợp Proxy gặp sự cố có thể khiến người dùng không thể truy cập dịch vụ mạng hoặc các tài nguyên mạng.

 

Có mấy loại máy chủ Proxy?

may-chu-proxy
Máy chủ Proxy được chia thành 4 loại cơ bản.

 

Proxy Server phân thành 4 loại máy chủ:

 

Proxy trong suốt hay Transparent Proxy

Transparent Proxy hay Proxy trong suốt là 1 máy chủ Proxy sử dụng địa chỉ IP người dùng để xác định yêu cầu web. Các trường học, doanh nghiệp, thư viện công cộng thường sử dụng Proxy trong suốt để lọc nội dung, vì dễ dàng thiết lập trên hệ thống client – server.

 

Proxy ẩn danh hay Anonymity Proxy

Proxy ẩn danh sẽ không chuyển địa chỉ IP của người dùng tới website, giúp tăng độ bảo mật, ngăn chặn bị ăn cắp danh tính, giữ cho thói quen duyệt web ở chế độ riêng tư. Proxy ẩn danh còn có thể ngăn web phân phát nội dung tiếp thị được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của bạn.

 

Proxy mạo danh hay Distorting Proxy

Distorting Proxy – Proxy mạo danh thực hiện chức năng bảo mật IP người dùng bằng cách gửi sai địa chỉ IP cho máy chủ web. Từ đó vị trí người dùng thay đổi và bạn có thể truy cập vào nội dung bị chặn.

 

Proxy ẩn danh cao hay High Anonymity Proxy

High Anonymity Proxy hay Proxy ẩn danh cao là cách truy cập web an toàn nhất. Trong đó máy chủ Proxy ẩn danh cao sẽ định kỳ thay đổi địa chỉ IP xuất hiện trên máy chủ web. Từ đó dẫn đến việc theo dõi lưu lượng truy cập của người dùng thuộc về ai gặp khó khăn.

 

Proxy Server hoạt động như thế nào?

nguyen-ly-hoat-dong-may-chu-proxy
Nguyên lý hoạt động của Proxy Server vô cùng đơn giản.

 

Các hoạt động của máy chủ Proxy như sau:

  • Mọi máy tính khi tham gia Internet đều có địa chỉ IP duy nhất, dùng để gửi và nhận dữ liệu. Máy chủ Proxy về cơ bản là máy tính trên Internet và có địa chỉ IP riêng. Khi gửi một yêu cầu web dẫn đến máy chủ Proxy đầu tiên. Proxy Server thực hiện yêu cầu web của người dùng, thu thập và phản hồi từ máy chủ web, sau đó chuyển tiếp dữ liệu web để bạn nhìn thấy website trên trình duyệt.
  • Trường hợp yêu cầu bị từ chối, Proxy Server sẽ phản hồi thông báo lỗi cho người sử dụng.
  • Máy chủ Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP của người dùng để máy chủ web không biết chính xác vị trí của bạn. Proxy có thể mã hóa dữ liệu để người khác không thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Cuối cùng các truy cập và web cụ thể có thể bị chặn bởi máy chủ Proxy dựa trên địa chỉ IP.

 

Các tính năng của Proxy Server là gì?

tinh-nang-cua-proxy-server
Tổng hợp tính năng đặc biệt của hệ thống máy chủ Proxy.

 

Proxy Server sở hữu nhiều tính năng như: Tường lửa và Filtering, chia sẻ kết nối với máy chủ Proxy, Proxy Server và Caching.

 

Tường lửa và Filtering

Proxy Server làm việc ở tầng Application, lớp 7 trong mộ hình tham chiếu OSI, hỗ trợ khả năng lọc ứng dụng độc lập. Cấu hình đúng cách Proxy sẽ cải thiện vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng. Các Proxy có tính năng vượt trội mà các tường lửa thông thường không thể cung cấp.

 

Chia sẻ kết nối Proxy Server

Proxy Server là giải pháp cung cấp sự mở rộng, hiệu quả truy cập Internet, thay thế cho việc gán cho mỗi máy một kết nối Internet trực tiếp. Tất cả kết nối bên trong đều có thể cho qua 1 hoặc nhiều Proxy và lần lượt kết nối ra ngoài.

 

Proxy Server và Caching

Các website có 3 hình thức caching để cải thiện chất lượng dịch vụ của 1 mạng:

  • Hình thức 1: Proxy Server cache cải tiến băng thông mạng, tăng khả năng mở rộng
  • Hình thức 2: Proxy Server cache cải thiện khả năng đáp trả cho các máy khách
  • Hình thức 3: Proxy Server cache tăng khả năng phục vụ với khả năng truy cập, thậm chí nguồn nguyên bản hoặc liên kết mạng trung gian khi đang offline.

 

Hướng dẫn cách cài đặt Proxy cho trình duyệt Chrome và Firefox

Người dùng có thể cài đặt Proxy cho trình duyệt Chrome và Firefox để sử dụng. Các bước thực hiện trên từng trình duyệt như sau:

 

Cài đặt Proxy cho Firefox

Người dùng trình duyệt Firefox có thể thiết lập Proxy theo các bước cụ thể:

  • Bước 1: Trên thanh công cụ mở Menu => trên cửa mới hiển thị chọn Option và kéo xuống cuối cùng chọn “…”
  • Bước 2: Mở tab Connection Setting => chọn Manual proxy configuration
  • Bước 3: Tại HTTP Proxy điền đầy đủ thông tin IP, Port của HTTP Proxy Server. Hoặc HTTPS Proxy: Điền đầy đủ thông tin IP, Port của HTTPS Proxy Server.

 

Cài đặt Proxy cho Chrome

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome => click vào biểu tượng dấu 3 chấm trên góc màn hình => chọn Cài đặt.
  • Bước 2: Trên cửa sổ mới hiển thị chọn Hệ thống => tiếp tục chọn Mở tùy chọn cài đặt proxy trên máy tính của bạn.
  • Bước 3: Tìm thẻ Automatic proxy setup kéo trượt từ Off sang On => nhập địa chỉ Proxy vào ô Script address => chọn Save.
  • Bước 4: Tìm thẻ Manual proxy setup kéo trượt thanh Use a proxy server từ Off sang On => nhập địa chỉ proxy cần thay đổi và chọn Save để hoàn thành.

 

Phân biệt sự khác nhau giữa Proxy và NAT

Phan-biet-Proxy-va-NAT
Hướng dẫn phân biệt Proxy và NAT đơn giản.

 

Proxy NAT
Proxy Server đại diện cho các máy tính của khách hàng khi truy cập vào hệ thống NAT làm thay đổi địa chỉ nguồn gốc lưu lượng truy cập thông qua nó với internet để đến địa chỉ đích
Trên mô hình kết nối mạng OSI (Open System Interconnection) Proxy Server hoạt động trên tầng giao vận (lớp 4) hoặc cao hơn Trên mô hình kết nối mạng OSI (Open System Interconnection)NAT hoạt động trên lớp mạng (lớp 3)

 

 

Phân biệt sự khác nhau giữa Proxy và VPN

So-sanh-Proxy-va-VPN
Proxy và VPN được phân biệt qua 4 chi tiết.

 

Proxy VPN
Proxy Server cung cấp mức độ ẩn danh bằng che giấu địa chỉ IP của người dùng, nhưng không mã hóa lưu lượng truy cập VPN tạo đường hầm mã hóa, với tính năng bảo vệ, bảo mật cao và chuyên nghiệp, giúp ẩn đi địa chỉ IP hiệu quả, đảm bảo người khác không thể giám sát hay chặn hoạt động trực tuyến của người dùng.
Proxy sử dụng ở mức độ trình duyệt, dựa vào lỗ hổng bảo mật, do đó mức độ bảo mật thấp hơn Khi kết nối máy khách VPN trên thiết bị với VPN Server tất cả các lưu lượng truy cập được mã hóa ở mức độ khá phức tạp tạo nên mức độ bảo mật khác nhau.
Proxy Server miễn phí và có thể làm chậm trình duyệt web hơn Người dùng cần trả phí để sử dụng chức năng và mức độ tin cậy cao của VNP, quá trình truy cập trình duyệt nhanh hơn

 

Kết luận 

Hy vọng nội dung bài viết trên đây giúp bạn giải đáp câu hỏi Proxy là gì và cái nhìn toàn diện nhất về Proxy Server. Đồng thời giúp bạn có thể dễ dàng cài đặt Proxy trên trình duyệt Chrome hay Firefox trên máy tính của mình để thuận tiện cho quá trình sử dụng. Đừng quên theo dõi chúng tôi để liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực công nghệ nhé.

MODEL NAS SYNOLOGY ĐỀ XUẤT DÀNH CHO BẠN

Model
NAS Synology DS723+NAS Synology DS224+NAS Synology DS923+NAS Synology DS1522+
Số users20 – 30 người20 – 30 người50 – 100 người100 – 150 người
Số bay2-bay có thể mở rộng lên 7-bay2-bay4-bay có thể mở rộng lên 9-bay5 bays có thể mở rộng thành 15 bays
RAM2 GB DDR42 GB DDR44 GB DDR48 GB DDR4
Hỗ Trợ SSD3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD
M.2 drive bay2 (NVMe)02 (NVMe)2 (NVMe)
Kiến thức
Kiến thức mới cập nhật