🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

🚚 Miễn phí giao hàng toàn quốc

✅ Tặng Gói Hỗ trợ online trọn đời

✅ Giá cạnh tranh nhất thị trường

✅ Miễn phí tư vấn giải pháp

Hotline: 0943.199.449

Địa chỉ: 75 Hoàng Văn Thụ, P15, Q.Phú Nhuận
cropped-logo.png

Hotspot: định nghĩa, cách hoạt động và sử dụng Hotspot

Top Best Seller NAS 2024:

Nội dung bài viết

Hotpot là một điểm truy cập wifi ở một vị trí cụ thể, mục đích sử dụng là cung cấp internet thông qua mạng cục bộ không dây (WLAN). Vậy Hotpot là gì? Cách thức hoạt động ra sao? Cách sử dụng Hotspot như thế nào? Hotspot có tốn phí không? Wifi Hotspot hỗ trợ hệ điều hành nào? Làm thế nào để phát wifi Hotspot?… Tất cả những thắc mắc này sẽ được Mstar Corp chia sẻ đến bạn trong bài viết sau đây.

 

Hotspot là gì?

Định nghĩa Hotspot
Định nghĩa Hotspot

 

Hotspot được biết đến là một điểm truy cập cung cấp kết nối internet không dây trong một khu vực cụ thể. Thông qua mạng WLAN (Wireless Local Area Network), Hotspot cho phép các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, có thể dễ dàng truy cập vào internet.

Cấu tạo của một Hotspot sẽ bao gồm một modem và một bộ định tuyến không dây, phát sóng tín hiệu RF (Radio Frequency), giúp mở rộng phạm vi mạng không dây điện tại nhiều vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, tín hiệu này có thể yếu dần khi ra khỏi trung tâm hoặc bị ảnh hưởng bởi nhiễu sóng. Nhờ những công dụng tuyệt vời mà Hotspot đã trở thành một công nghệ phổ biến, đem lại nhiều tiện ích cho người dùng trong quá trình truy cập internet khi di chuyển.

Hotspot đem đến sự tiện lợi cho người dùng internet, nhưng cũng đi kèm với những vấn đề bảo mật. Chẳng hạn, các Hotspot công cộng miễn phí đã trở thành mục tiêu của tin tặc và kẻ trộm danh tính. Những kẻ tấn công sẽ tạo ra các Hotspot giả mạo hoặc các điểm truy cập bất hợp pháp.

Nếu người dùng không may kết nối vào các điểm truy cập giả mạo và sử dụng thông tin nhạy cảm để đăng nhập hoặc thực hiện các giao dịch tương tự, sẽ khiến kẻ tấn công dễ dàng tiếp cận thông tin nhạy cảm thông qua nhiều chiêu trò khác nhau.

 

Khi nào nên sử dụng WiFi Hotspot?

Sử dụng WiFi Hotspot lúc nào
Sử dụng WiFi Hotspot lúc nào

Khi người dùng cần chia sẻ kết nối wifi nhưng không có thiết bị phát sóng wifi trong phạm vi của mình thì điện thoại sẽ trở thành một điểm phát Wifi Hotspot, giúp người dùng chia sẻ kết nối internet với những người xung quanh.

Bạn cũng có thể dùng Hotspot để kết nối với điện thoại thông minh, laptop, hay điện thoại để kết nối internet của laptop. Tuy nhiên, nếu sử dụng tính năng này khi đi du lịch thì điện thoại của bạn sẽ rất nhanh hết pin.

Trường hợp bộ phát wifi tại nhà không may gặp phải sự cố kỹ thuật không thể kết nối mạng, tính năng wifi Hotspot trên điện thoại sẽ là giải pháp cực kỳ hiệu quả, giúp bạn khắc phục tình trạng này và có thể tiếp tục sử dụng internet.

 

Cách hoạt động của các điểm truy cập WiFi (Hotspot)

Có thể nói, điểm truy cập wifi là một trong những phương tiện giúp người dùng dễ dàng truy cập vào internet thông qua bất cứ thiết bị di động nào bao gồm laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Các Hotspot sẽ được cài đặt và cấu hình thông qua mạng cục bộ không dây (WLAN). Những thiết bị như bộ định tuyến không dây, modem sẽ có nhiệm vụ chính trong việc tạo ra sóng tần số vô tuyến (RF) để mở rộng mạng không dây từ vị trí tập trung của nó.

Vậy nên, khi có một thiết bị di động muốn kết nối, Hotspot sẽ có khả năng nhận diện và kết nối mạng WLAN thông qua kết nối Wifi. Do đó, người dùng có thể tìm được các

Hotspot trong phạm vi thông qua việc xem danh sách các mạng wifi có sẵn trên chính thiết bị của mình. Sau khi đã chọn được Hotspot phù hợp, thiết bị sẽ yêu cầu người dùng xác thực bằng cách nhập mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập cần thiết.

Khi kết nối thành công, thiết bị di động sẽ được quyền truy cập vào Internet thông qua điểm truy cập Wi-Fi. Dữ liệu truyền đi và đến từ thiết bị sẽ được truyền qua mạng không dây và định tuyến qua các thiết bị trong điểm truy cập. Quá trình này cho phép người dùng duyệt web, gửi và nhận email, truy cập vào các ứng dụng trực tuyến và thực hiện các hoạt động trực tuyến khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng điểm truy cập Wi-Fi không đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân. Do các điểm truy cập công cộng thường không được bảo vệ chặt chẽ, tin tặc có thể sử dụng các kỹ thuật tấn công để thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng.

Do đó, cần đảm bảo rằng các biện pháp bảo mật, chẳng hạn như sử dụng kết nối mã hóa và tránh truy cập vào các trang web không an toàn, được áp dụng khi sử dụng điểm truy cập Wi-Fi để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

 

Làm thế nào để sử dụng Hotspot an toàn?

Cách sử dụng Hotspot an toàn
Cách sử dụng Hotspot an toàn

 

Để sử dụng Hotspot được an toàn bạn nên sử dụng các điểm Hotspot có mật khẩu, hạn chế truy cập vào các Hotspot cá nhân, nên kích hoạt chế độ tường lửa và cài đặt bảo mật, nên dùng kết nối VPN và cẩn trọng trong quá trình cung cấp thông tin điểm truy cập Hotspot cho người khác, cụ thể:

 

Sử dụng Hotspot có mật khẩu

Khi sử dụng điểm truy cập wifi Hotspot bạn nên tìm kiếm những mạng có yêu cầu mật khẩu, điều này sẽ đảm bảo rằng dữ liệu bạn được mã hóa và an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Thông thường các Hotspot yêu cầu mật khẩu sẽ sử dụng các giao thức bảo mật mạnh như WPA2.

 

Không nên truy cập vào các Hotspot công cộng không an toàn

Tránh hoặc hạn chế truy cập vào các Hotspot công cộng không có mật khẩu hoặc không được bảo vệ chặt chẽ. Nếu cố truy cập có thể khiến dữ liệu cá nhân gặp phải rủi ro, khiến cho tin tặc dễ dàng thu thập thông tin khi sử dụng các dịch vụ trên mạng.

 

Kích hoạt chế độ tường lửa, bật cài đặt bảo mật

Hãy đảm bảo rằng tường lửa trên thiết bị của bạn đã được kích hoạt, các cài đặt khác cũng được bảo vệ bởi tường lửa và phần mềm đã được bật. Đây là cách hiệu quả giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài, đồng thời bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Không nên truy cập vào các trang web không an toàn

Cần tránh truy cập vào các trang web không an toàn hoặc không đáng tin cậy. Đây là một trong số những cách giúp bạn giảm nguy cơ bị tấn công và lừa đảo qua mạng

 

Nên dùng kết nối VPN

Nên dùng kết nối mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa dữ liệu cá nhân và bảo vệ quyền riêng tư trong quá trình sử dụng Hotspot. VPN đã tạo ra một kênh kết nối cực kỳ an toàn cho người dùng và internet, giúp ngăn chặn người khác theo dõi và truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn.

 

Cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân

Cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân cho các bên khác, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hay thông tin cá nhân quan trọng khi sử dụng Hotspot. Bạn chỉ nên dùng những địa chỉ trang web có URL bảo mật (https://) và lưu ý đến các biểu tượng bảo mật trên trình duyệt web của mình.

 

So sánh giữa Hotspot miễn phí và Hotspot trả phí

Phân biệt Hotspot miễn phí và Hotspot trả phí
Phân biệt Hotspot miễn phí và Hotspot trả phí

 

Hotspot miễn phí và trả phí là hai loại Hotspot hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là những so sánh của Mstar Corp liên quan đến vấn đề này, cụ thể:

 

Hotspot miễn phí

Hotspot miễn phí được hiểu là các điểm truy cập không cần mật khẩu, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào internet miễn phí từ cùng một mạng. Qua đó bạn có thể kết nối và sử dụng dịch vụ mà không cần phải trả phí. Thông thường các điểm truy cập trả phí sẽ được tìm thấy ở những nơi công cộng như thư viện, nhà ga, quán cafe, sân bay,…

 

Hotspot trả phí

Đây là điểm truy cập yêu cầu người dùng phải trả phí để sử dụng dịch vụ internet. Theo đó, khi sử dụng người dùng sẽ phải mua gói dịch vụ hoặc trả phí theo thời gian sử dụng. Trong quá trình kết nối với Hotspot trả phí, bạn phải đăng nhập thông tin đã đăng ký hoặc thực hiện thanh toán trước để sử dụng dịch vụ mạng.

Tóm lại, cả Hotspot trả phí và miễn phí đều cung cấp khả năng truy cập internet thông qua kết nối không dây, tuy nhiên điểm khác biệt có yêu cầu mật khẩu hoặc trả phí khi sử dụng wifi.

Hotspot phù hợp cho những người dùng muốn tiết kiệm chi phí và không cần khả năng bảo mật cao. Trong khi Hotspot trả phí lại đem đến dịch vụ chất lượng hơn, đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân cho người dùng trong quá trình sử wifi.

 

Hệ điều hành nào hỗ trợ WiFi Hotspot?

Các hệ điều hành mã WiFI hotspot hỗ trợ
Các hệ điều hành mã WiFI hotspot hỗ trợ

 

Đến thời điểm hiện tại, Hotspot hỗ trợ người dùng trên 3 hệ điều hành là Android, iOSWindows Phone. Tuy nhiên, bảo mật dữ liệu là một trong số những vấn đề quan trọng khi sử dụng wifi Hotspot. Khi kết nối sử dụng WiFi Hotspot có nghĩa là bạn đang kết nối với một điểm truy cập công khai, không được bảo mật.

Vậy nên, bạn cần đảm bảo để tất cả thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm được an toàn. Đây cũng là một trong những ưu điểm hàng đầu khi sử dụng wifi Hotspot, ngay cả khi bạn đăng nhập vào WiFi Hotspot bằng mật khẩu hoặc qua cổng website cũng cần lưu ý đến vấn đề này. Bởi tính năng này chỉ giúp người dùng kết nối và sử dụng mạng internet chứ không đảm bảo an toàn dữ liệu thông tin khi sử dụng.

 

Thiết bị nào có thể kết nối với Hotspot?

Thực tế, wifi Hotspot có thể kết nối với nhiều thiết bị khác nhau. Sau đây là danh sách những công cụ có thể kết nối với điểm truy cập Hotspot bạn nên tham khảo, cụ thể:

  • Điện thoại thông minh: Người dùng có thể kết nối với Hotspot bằng điện thoại để truy cập internet qua kết nối wifi.
  • Laptop: có thể truy cập Internet qua Hotspot mà không cần sử dụng cáp mạng LAN.
  • Máy tính bảng: Gồm iPad, Samsung Galaxy Tab có thể kết nối dễ dàng với Hotspot để sử dụng Internet di động.
  • Máy tính để bàn: Có thể dùng card mạng hoặc USB Wifi để kết nối không dây với Hotspot và truy cập Internet.
  • Các thiết bị điện tử khác như: Đồng hồ thông minh, máy ảnh, TV thông minh và thiết bị định vị GPS cũng có thể kết nối với Hotspot để sử dụng Internet.

Để kết nối với Hotspot, hãy tìm tên Hotspot trên thiết bị của bạn và nhập mật khẩu nếu được yêu cầu. Khi kết nối thành công, bạn có thể truy cập Internet thông qua Hotspot đó.

 

Hướng dẫn phát WiFi bằng WiFi Hotspot

Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách phát wifi bằng wifi Hotspot thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính, cụ thể:

Phát WiFi sử dụng WiFi Hotspot bằng cách nào
Phát WiFi sử dụng WiFi Hotspot bằng cách nào

 

Sử dụng Hotspot trên điện thoại thông minh (smartphone)

Hiện nay, các thiết bị điện thoại thông minh đều được trang bị tính năng phát sóng wifi nên rất tiện lợi. Các smartphone sử dụng hệ điều hành như Android, iOS cho đến Windows đều có tính năng phát sóng wifi hiển thị ngay trên thanh menu, giúp người dùng thao tác nhanh chóng.

Sau khi đã bật kết nối 3G/4G, bạn chỉ cần dùng ngón tay vuốt màn hình từ trên xuống để hiển thị menu, rồi nhấn vào biểu tượng “Điểm phát sóng di động”, sau khi nhấn xong điện thoại của bạn sẽ bắt đầu phát sóng wifi.

Để đến menu cài đặt, bạn nhấn giữ vào biểu tượng. Tại đây người dùng có thể thiết lập lại tên và mật khẩu cho mạng wifi của mình, tránh nhiều thiết bị truy cập cùng một lúc. Khi đã thiết lập xong tên và mật khẩu, các thiết bị khác sẽ đăng nhập tự động thông qua tài khoản hoặc các thiết bị di động khác để tự động đăng nhập vào mạng wifi.

Đây là một tính năng cực kỳ tiện ích và hữu ích cho người dùng trong trường hợp mạng wifi không có sẵn. Tuy nhiên, việc mở điểm phát sóng di động có thể khiến máy của bạn bị nóng, điều này sẽ làm giảm thời lượng pin nhanh chóng.

 

Sử dụng Hotspot trên máy tính

Để phát wifi cho các thiết bị khác cùng sử dụng bằng máy tính, người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Truy cập vào mục Settings → Chọn Network & Internet → Chọn Ở phần menu, bạn chọn “Share my Internet connection from” để chọn bộ chuyển đổi mạng phù hợp mà người dùng muốn chia sẻ để kết nối Internet.
  • Bước 2: Chọn Edit, sau đó gõ miêu tả để xác nhận mạng.
  • Bước 3: Nhập Mật khẩu → Chọn Hotspot và bật nút “Share my Internet connection with other devices

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, người dùng có thể kết nối thiết bị đến điểm phát wifi Hotspot mà không cần cấu hình phức tạp, mất thời gian (được phép kết nối tối đa 8 thiết bị khác nhau). Đối với trường hợp đã kết nối wifi trên điện thoại người dùng có thể bật hoặc tắt tính năng này bằng flyout Network trong taskbar.

 

Câu hỏi thường gặp về Hotspot

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về Hotspot mà bạn nên tham khảo để hiểu rõ hơn về điểm truy cập wifi này, cụ thể:

 

1. Khi nào nên thiết lập và sử dụng Wifi Hotspot?

Dưới đây là những trường hợp bạn nên thiết lập và sử dụng wifi Hotspot:

  • Khi xung quanh không có wifi để truy cập vào internet, bạn đang dùng dữ liệu di động và muốn chia sẻ cho mọi người cùng sử dụng.
  • Khi bạn đang kết nối mạng dây với laptop và muốn phát nó đến điện thoại của mình.
  • Khi bộ phát wifi ở nhà và công ty có vấn đề về đường truyền.
  • Khi bạn cần kết nối wifi đến máy phiên dịch, giúp cho thiết bị có thể truy cập mạng wifi thông qua tính năng Hotspot và thực hiện quá trình dịch thuật trực tuyến, nhằm đảm bảo chất lượng dịch đạt kết quả cao nhất.

 

2. Wifi Hotspot 2.0 là gì?

Wifi Hotspot 2.0 được biết đến là mạng chuẩn không dâY mới, được thiết kế nhằm kết nối các điểm truy cập wifi tại nơi công cộng được dễ dàng và an toàn hơn. Hiện tại, các phiên bản được hỗ trợ Wifi Hotspot 2.0 bao gồm: Windows 10, MacOS 10.9 trở lên, hệ điều hành Android 6.0 và iOS 7 trở lên.

 

3. Wifi Hotspot có an toàn trong quá trình sử dụng không?

Câu trả lời là không, việc sử dụng wifi Hotspot không đảm bảo được tính an toàn dữ liệu cá nhân trong quá trình sử dụng, bởi các Hotspot độc hại được cài đặt nhằm ghi lại dữ liệu không được mã hóa. Do đó, bạn cần cẩn thận khi truy cập một Hotspot miễn phí nào.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng wifi Hotspot bạn nên:

  • Đầu tư dịch vụ internet hàng tháng cho cá nhân/gia đình mình.
  • Mua và lắp đặt VPN riêng để sử dụng.

Như vậy, bài viết trên của Mstar Corp đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến Hotspot, đặc biệt là những chia sẻ về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân khi truy cập điểm Hotspot miễn phí. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu, từ đó có thêm kiến thức bổ ích về Hotspot.

MODEL NAS SYNOLOGY ĐỀ XUẤT DÀNH CHO BẠN

Model
NAS Synology DS723+NAS Synology DS224+NAS Synology DS923+NAS Synology DS1522+
Số users20 – 30 người20 – 30 người50 – 100 người100 – 150 người
Số bay2-bay có thể mở rộng lên 7-bay2-bay4-bay có thể mở rộng lên 9-bay5 bays có thể mở rộng thành 15 bays
RAM2 GB DDR42 GB DDR44 GB DDR48 GB DDR4
Hỗ Trợ SSD3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
3.5″ SATA HDD
2.5″ SATA SSD
2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD2.5 “SATA SSD M.2 2280 NVMe SSD
M.2 drive bay2 (NVMe)02 (NVMe)2 (NVMe)
Kiến thức
Kiến thức mới cập nhật